5 nhóm dưỡng chất phụ nữ lớn tuổi cần bổ sung

0
6

Phụ nữ khi tuổi cao hàm lượng
hoóc-môn estrogen trong cơ thể giảm mạnh, nhất là sau khi mãn kinh, nên tỉ lệ
mắc bệnh tim mạch lại càng lớn. Để giúp phụ nữ hạn chế các loại bệnh nan y, các
chuyên gia ở ĐH Y khoa Einstein Mỹ (ECM) vừa giới thiệu 5 loại dưỡng chất quan
trọng phụ nữ nên bổ sung.

1.Vitamin D

Rất quan trọng cho phụ nữ sau
mãn kinh để chống bệnh giòn, mỏng và loãng xương. Theo nghiên cứu công bố trên
tạp chí y học New England Journal of Medicine số mới đây thì phụ nữ dùng liều
cao vitamin D (800 IU – đơn vị quốc tế) mỗi ngày giảm được tới 30% rủi ro gãy
xương háng.

Nguồn vitamin D thường được
hấp thụ qua da, qua ăn uống và thuốc bổ, nhưng ở người già khả năng hấp thụ ánh
nắng để tạo vitamin D kém dần vì vậy nên cần bổ sung khẩu phần sữa (khoảng 200
gam/ngày). Ngoài ra, có thể dùng sữa chua có hàm lượng mỡ thấp, pho mát, nước
cam, đậu đỗ.

2. Canxi

Canxi là khoáng chất rất cần
cho cơ thể để sản xuất các tế bào xương mới, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh. Nếu
chỉ uống sữa không đủ mà còn phải ăn các loại thực phẩm giàu canxi khác, với
mức 600mg/ngày. Có hai dạng thuốc bổ canxi cần cung cấp cho cơ thể là calcium
carbonate và calcium citrate. Calcium carbonate không đắt tiền nhưng để hấp thụ
tốt thì nên uống trong bữa ăn còn calcium citrate đắt hơn và nên uống khi đói
bụng. Ngoài sản phẩm sữa, người ta có thể bổ sung canxi từ đậu phụ, ngũ cốc,
đậu đỗ, rau xanh, trái cây, bắp cải, súp lơ, các loại cá có xương mềm như cá
hồi hay cá mòi.

3. Các loại acid béo omega-3

Theo nghiên cứu của Hiệp hội
Tim mạch Mỹ (AHA), ăn cá có hàm lượng acid béo omega-3 cao có tác dụng giảm
nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở phụ nữ. Ngoài ra, acid béo omega-3 có tác dụng làm
tăng cholesterol tốt (HDL) nên làm giảm được mỡ máu xấu (LDL), cuối cùng là
giảm bệnh tim mạch. Theo nhiều nghiên cứu, bổ sung viên dầu cá với mức 1 –
4gam/ngày sẽ làm giảm một loại mỡ máu khác có tên triglyceride từ 20 – 50%. Vì
lý do này, AHA khuyến cáo phụ nữ nên tăng cường khẩu phần ăn cá, đặc biệt là
nhóm cá béo như cá hồng, cá rô phi, cá thu… ít nhất mỗi tuần 2 bữa.

4. Vitamin B12

Phụ nữ thiếu vitamin B12
thường bị mệt mỏi, giảm cân, suy giảm trí nhớ, lú lẫn và mắc bệnh trầm cảm. Vì
lý do trên nên vitamin B12 được người ta dùng để trị bệnh mất trí nhớ, tăng
tính tập trung và giảm được nhiều chứng bệnh khác do tuổi tác gây ra. Liều dùng
vitamin B12 hàng ngày là 2,4 microgram. Vitamin này có nhiều trong thực phẩm
như cá, thịt, trứng, sữa và ngũ cốc tăng cường vitamin.

5. Acid folic

Acid folic hay vitamin B9
hoặc folate là nguồn dưỡng chất rất cần cho phụ nữ giai đoạn mang thai và nhóm
trung cao tuổi khi về già. Qua nghiên cứu ở 94.000 phụ nữ độ tuổi từ 27 – 44 và
62.000 người độ tuổi từ 43 – 70 không bị cao huyết áp, các nhà khoa học phát
hiện thấy những phụ nữ tiêu thụ nhiều acid folic ít mắc bệnh cao huyết áp. Cụ
thể, hai nhóm, một nhóm dùng 1.000 mcg acid folic mỗi ngày và nhóm kia dùng 200
microgram mỗi ngày. Kết quả, nhóm dùng trên 1.000 mcg/ngày thì tỉ lệ mắc bệnh
cao huyết áp rát thấp, chỉ có 6/1000 người. Vì lý do trên giới chuyên môn
khuyến cáo phụ nữ trung cao tuổi, nhất là sau mãn kinh nên dùng 400
mrcrogam/ngày. Acid folic có nhiều trong rau xanh dạng lá, quả chua, quả mọng,
thực phẩm dạng hạt và dầu ôliu.

KHẮC HÙNG

Theo MHN-9/2012

LEAVE A REPLY