Một trong những món quà tốt nhất mà bạn có thể trao cho trái tim của mình là hoạt động thể chất. Đối với một số tình trạng tim nhất định, tập thể dục có thể có tác dụng tương đương với một số loại thuốc.

6 lợi ích của việc tập thể dục với sức khỏe của tim - Hình 1

Thực tế, kết hợp tập thể dục thường xuyên với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, duy trì cân nặng hợp lý và không hút thuốc là một kế hoạch tuyệt vời chống lại bệnh mạch vành và bệnh mạch máu… Hiểu được hoạt động thể chất mang lại lợi ích như thế nào cho trái tim của bạn có thể là động lực mạnh mẽ giúp bạn vận động để đi nhiều hơn.

Tập thể dục làm giảm huyết áp

Tập thể dục có thể làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp . Huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim.

Tập thể dục là chìa khóa để kiểm soát cân nặng

Hoạt động thể chất là một yếu tố cần thiết để giảm cân, đặc biệt hiệu quả khi được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh, sẽ giúp tối ưu hóa sức khỏe tim mạch. Thừa cân gây căng thẳng cho tim và là một yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Tập thể dục giúp rèn luyện cơ bắp

Một chế độ luyện tập bao gồm các bài tập aerobic (tùy vào sức khỏe , có thể bao gồm đi bộ, chạy, bơi, và các hoạt động làm tăng nhịp tim khác) và rèn luyện sức mạnh (nâng tạ, rèn luyện sức kéo) được coi là rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Các bài tập này tăng cường khả năng hấp thụ oxy từ máu của các khối cơ. Điều này làm giảm áp lực cho tim – bản thân cũng là một khối cơ – phải gắng sức đưa máu tới cơ bắp, dù bạn ở lứa tuổi nào

Tập thể dục có thể ngăn chặn hoặc làm chậm sự phát triển của bệnh tiểu đường

Nghiên cứu của Johns Hopkins đã chỉ ra rằng, khi kết hợp với rèn luyện sức mạnh, tập thể dục thường xuyên như đạp xe , đi bộ nhanh hoặc bơi lội có thể giảm hơn 50% nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường . Điều này là do luyện tập giúp các cơ xử lý tốt hơn glycogen, một loại nhiên liệu cung cấp năng lượng, khi bị suy giảm, dẫn đến quá nhiều đường trong máu và do đó gây ra bệnh tiểu đường .

Tập thể dục làm giảm căng thẳng

Hormone căng thẳng có thể tạo thêm gánh nặng cho tim. Tập thể dục, dù là thể dục nhịp điệu (như chạy bộ), hay tập tạ hoặc yoga… có thể giúp bạn thư giãn và giảm bớt căng thẳng.

Tập thể dục làm giảm viêm

Với việc tập thể dục thường xuyên, sẽ làm giảm tình trạng viêm mãn tính. Viêm mãn tính là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh, trong đó có bệnh tim mạch.

Đau bao tử liên tục, phải làm sao?

Bạn đọc Trần Nguyên (nguyent…@gmail.com) hỏi: Suốt nửa năm nay tôi bị đau bao tử liên tục, uống thuốc thì đỡ nhưng vài ngày đau lại. Bệnh này có thể nào trị dứt không? Đợt này tôi làm việc khuya và nhậu với đối tác nhiều, có liên quan không?

Đau bao tử liên tục, phải làm sao? - Hình 1

Ảnh minh họa

Bác sĩ chuyên khoa II Trương Quang Anh Vũ, Trưởng Phòng Kế hoạch – Tổng hợp Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM), trả lời: Đau dạ dày (đau bao tử) là từ ngữ thường gọi để diễn tả tình trạng viêm loét niêm mạc vùng dạ dày, tá tràng, tùy mức độ sẽ điều trị bằng thuốc hay phẫu thuật khi viêm loét nặng.

Khi trị bệnh này phải song song với điều chỉnh lối sống: ăn đúng giờ; giảm gia vị chua, cay; kiêng rượu, bia; giảm stress; tập thể dục thể thao thường xuyên…

Trường hợp đã bị đau tái đi tái lại như anh thì nên ngừng việc tự mua thuốc uống, đến khám chuyên khoa tiêu hóa, nội soi dạ dày tá tràng, làm Clo-test để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây viêm loét niêm mạc dạ dày tá tràng, có nhiễm HP (Helicobacter pylori) hay không.

Việc bệnh tái đi tái lại sẽ làm tăng nguy cơ các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa (do ổ loét xâm lấn mạch máu), thậm chí là ung thư dạ dày.

Vì vậy anh không nên chậm trễ việc đi khám nữa. Để càng lâu, cơ hội điều trị thành công của bệnh càng giảm, đặc biệt là nếu anh vẫn không ngưng rượu, bia, vẫn ăn uống thất thường, lạm dụng các thuốc giảm đau… thì căn bệnh dạ dày sẽ khó lành.

LEAVE A REPLY