Huyết áp cao nếu không được điều trị, có thể dẫn đến các bệnh về tim và lưu thông máu như đau tim hoặc đột quỵ.

May là huyết áp cao có thể điều trị được. Chế độ ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục đều đặn có thể cải thiện tình trạng tăng huyết áp.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên cũng có thể giúp phát hiện sớm hơn các triệu chứng của các vấn đề khác nặng hơn.

Và giấc ngủ có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp, một biện pháp ít được biết đến nhưng không kém phần quan trọng là ngủ đủ giấc mỗi đêm, theo Express .

Nhưng cần ngủ bao nhiêu giờ một đêm để đạt được lợi ích này?

Giấc ngủ ảnh hưởng thế nào đến huyết áp?

Có mối liên hệ rõ ràng giữa số giờ ngủ và nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

Tiến sĩ Michael Grandner, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Giấc ngủ và Sức khỏe, Đại học Pennsylvania (Mỹ), cho biết: “Tăng huyết áp là yếu tố nguy cơ tim mạch chính. Hiện nay có nhiều nghiên cứu đã có thể chỉ ra rằng ngủ không đủ giấc và chất lượng giấc ngủ kém dẫn đến huyết áp cao và bệnh tim ”.

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người ngủ ít hơn 4 giờ mỗi đêm có nguy cơ bi tăng huyết áp, cao hơn nhiều so với những người ngủ 7 giờ mỗi đêm, theo Amerisleep .

Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chỉ ngủ 6 giờ vào đêm hôm trước, có huyết áp cao hơn vào ngày hôm sau so với những người có một đêm ngủ ngon.

Và thường xuyên ngủ ít hơn 5 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ cao huyết áp mạn tính.

Tuy nhiên, nghiên cứu này cũng phát hiện ra rằng ngủ quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Nghiên cứu quốc gia của Mỹ về ảnh hưởng của giấc ngủ đối với tim mạch Sleep Heart Health Study , cho thấy thường xuyên ngủ ít hơn 7 giờ một đêm hoặc nhiều hơn 9 giờ một đêm làm gia tăng tỷ lệ mắc bệnh tăng huyết áp, theo Express .

Vì vậy, để kiểm soát tốt mức huyết áp cao , nên nên ngủ từ 7- 8 giờ mỗi đêm, theo Express .

Thiếu ngủ liên tục còn có thể gây ra hậu quả kép. Nếu không có giấc ngủ thích hợp để phục hồi cơ thể, bạn có thể sẽ khiến bản thân căng thẳng mà không hề nhận ra cho đến khi quá muộn.

Theo Mayo Clinic , giấc ngủ giúp máu điều chỉnh các hoóc môn gây căng thẳng và giúp hệ thần kinh khỏe mạnh.

Mayo Clinic giải thích: “Theo thời gian, thiếu ngủ có thể làm tổn thương khả năng điều chỉnh hoóc môn căng thẳng của cơ thể, dẫn đến huyết áp cao”.

Mẹo để ngủ đủ giấc

Nếu bạn không ngủ đủ thời gian cần thiết, có một mẹo đơn giản là duy trì giờ ngủ đều đặn, điều này sẽ giúp cơ thể giảm tốc và sẵn sàng cho giấc ngủ.

Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, điều này lập trình cho não và đồng hồ sinh học bên trong cơ thể quen với một lịch trình đã định, theo Express .

Ngoài việc đặt lịch đi ngủ đều đặn, cố gắng thức dậy đúng giờ mỗi ngày cũng rất quan trọng, Mayo Clinic lưu ý.

Mẹo khác để giảm huyết áp cao

Tập thể dục thường xuyên là một phần không thể thiếu để đẩy lùi bệnh cao huyết áp.

Tổ chức nghiên cứu về bệnh huyết áp cao của Anh Blood Pressure UK giải thích: “Hoạt động tích cực làm giảm huyết áp bằng cách giữ cho tim và mạch máu hoạt động tốt, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ”.

Theo cơ quan này, nên tập trung vào các hoạt động thể dục nhịp điệu như đi bộ, chạy bộ, bơi lội, khiêu vũ và làm vườn, vì những hoạt động này sẽ giúp ích nhiều nhất cho tim và mạch máu, nhưng tránh các hoạt động gây căng thẳng cho tim.

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh khuyên: “Nên tập ít nhất 150 phút các hoạt động tăng cường nhịp hô hấp và nhịp tim ở mức độ trung bình, như đạp xe hoặc đi bộ nhanh mỗi tuần”, theo Express .

LEAVE A REPLY