Những nguyên tắc ăn và mặc

0
17

Người cao tuổi (NCT) ăn mặcnhư thế nào là điều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tuổi thọ. Những nguyên tắc dướiđây là sự gợi ý cho NCT tham khảo.

Ăn ít

Mỗi bữa ăn không nên ăn quáno, nên ăn khoảng 8 phần, còn lại 2 phần bụng trống. Theo nghiên cứu, nếu ăn vừađủ và cảm giác bụng còn có khoảng trống sẽ làm tăng tuổi thọ lên 20 – 30%.

Ăn thức ăn nóng

Khi dùng thực phẩm lạnh làmkích thích dạ dày và đường ruột, tăng áp lực đối với tiêu hóa dạ dày đườngruột, làm chức năng tiêu hóa giảm thấp, chức năng tì vị bị cản trở gây nên cácbệnh dạ dày đường ruột, tổn hại vị khí, xuất hiện bí tiện, đi tả, cảm lạnh, mệtmỏi, thậm chí tăng các triệu chứng huyết áp cao, động mạch vành, tiêu hóa . Đôngy cho rằng, bữa sáng nên ăn đồ nóng mới duy trì vị khí, bổ sung dương khí, nhưsữa bò, đậu tương, bánh bao nóng, đậu phụ… Có thể thêm một ít hạt sen, táo tàu,sơn dược trong cháo để tăng cường chức năng tỳ vị. Ngoài ra, NCT sau khi tỉnhgiấc nên uống nước ấm, vận động vừa phải rồi mới ăn sáng có tác dụng điều trị đốivới các bệnh bí tiện, thần kinh suy yếu, tiêu hóa không tốt…

Người lớn tuổi cần phải ănchậm và nhai kỹ. Ảnh minh họa nguồn: internet

Ăn sớm

Bữa tối nên tranh thủ thờigian ăn uống sớm, điều này góp phần làm giảm những chứng bệnh nguy hiểm tới sứckhỏe. Khi ngủ, mọi cơ quan gần như nghỉ ngơi, máu lưu thông chậm lại, ăn no làmmỡ trong máu tăng lên, dễ tích lắng ở thành huyết quản, ảnh hưởng đến tính đànhồi của mạch máu, dẫn tới xơ cứng động mạch. Thức ăn chưa tiêu hóa hết, giấcngủ đã tìm đến, lượng thực phẩm chưa kịp tiêu hóa sẽ bị vi khuẩn phân hủy thànhđộc tố làm hỏng dạ dày, tá tràng. Lượng thức ăn bị biến chất do không được tiêuhóa cũng kích thích lên thành ruột gây sưng phồng và suy giảm chức năng ruột.

Ăn chậm, nhai kỹ

Điều này giúp cho cơ thể cóthể hấp thu hoàn toàn chất dinh dưỡng trong thức ăn, bảo vệ dạ dày và thúc đẩy quátrình tiêu hóa.

Ăn thức ăn mềm

NCT răng yếu, khả năng tiêu hóacủa tì vị kém, nên dùng các loại đồ ăn mềm. Các loại thức ăn chiên xào nhiều dầumỡ, gan động vật… là những thực phẩm không tốt cho tiêu hóa.

Ăn thức ăn nhạt

Ngày nay, rất nhiều loại thựcphẩm có hàm lượng muối cao và lượng chất béo vượt chuẩn dẫn đến các loại bệnh liênquan đến hệ thống tim mạch như cao huyết áp, mỡ máu cao… ngày càng nhiều. Ănuống thanh đạm là biện pháp phòng ngừa và hạn chế tác hại của các căn bệnh nguyhiểm trên

Lựa chọn trang phục phù hợp

Khi lựa chọn đồ mặc, NCT cầnlựa chọn sao cho phù hợp trên nguyên tắc vừa giữ ấm cơ thể, nhẹ, mềm thoáng, rộngrãi và đơn giản.

Mùa hè, NCT không nên mặc cácloại quần áo có màu tối, nên lựa chọn các loại quần áo có tính hút mồ hôi tốt, thoángmát, khuy áo to, khi mặc vào cho cảm giác thoải mái, tiện giặt giũ.

Mùa lạnh, chọn lựa các loạiquần áo có tính giữ ấm nhưng cũng không nên mặc quá nhiều để tránh mồ hôi trộm khigặp gió lạnh sẽ dễ bị cảm. Ngoài ra, NCT cũng cần giữ ấm những bộ phận quan trọngcủa cơ thể như phần lưng và cổ, ngực, bụng và chân. Vào mùa lạnh nên mặc thêmáo lót cộc tay bên trong và đội thêm mũ giữ ấm.

Chất liệu làm nên quần áo tốtnhất là loại cotton, không nên chọn chất liệu nhân tạo vì chúng có chứa tĩnhđiện có tác dụng kích thích lên da, làm da bị ngứa ngáy rất khó chịu.

Chú ý đến đôi chân

Chân là bộ phận phân bố huyếtquản sau cùng của cơ thể, lớp mỡ dưới da chân tương đối mỏng, phần lớn là các sợichỉ máu nhỏ và dày đặc nên tác dụng giữ ấm của chúng kém, do đó người ta thườngnói lạnh bắt đầu từ chân mà ra.

Hơn nữa, sự tuần hoàn máu ởđầu mút của huyết quản ở người cao tuổi kém hơn so với người thường cũng làm chochân dễ bị nhiễm lạnh hơn các vùng khác. Chân bị nhiễm lạnh làm cho niêm mạcmũi bị thu nhỏ gây ra cảm lạnh, có người còn xuất hiện chứng đau mũi, tiêu chảy,nhịp tim bất thường, chân hay bị tê cứng…. Do đó, NCT nên chuẩn bị đủ loại giàydép thích hợp cho các mùa trong năm. Vào mùa đông, nên mang giày có tác dụnggiữ ấm, thoáng khí, chống trơn trượt. Vào mùa hè, chất liệu giày dép có tínhhút ẩm cao, thoáng mát là một lựa chọn thích hợp.

LÊ THỊ PHÚC HẬU

SHARE