Dưới đây sẽ là danh sách những món nên ăn trước khi ra đường để giữ ấm cơ thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giữ cho bạn khỏe mạnh.

Những thực phẩm nên ăn để giữ ấm cơ thể trước khi ra đường - Hình 1
Ảnh minh họa.

Vào mùa đông , hầu hết mọi người thường quan tâm đến quần áo ấm và sửa chữa lò sưởi ở nhà nhưng lại quên đi cách quan trọng và dễ dàng nhất để tăng cường sức khỏe , nâng cao thân nhiệt trong những tháng lạnh giá đó là bổ sung các loại thực phẩm tốt cho cơ thể.

Cơ thể chúng ta cần nhiều năng lượng hơn trong mùa đông để giữ ấm. Do đó, lượng calo được đốt cháy nhanh hơn và tốc độ trao đổi chất cao trong những tháng mùa đông.

Ngoài ra, vào mùa đông, bạn cần ăn những thực phẩm giúp tăng khả năng miễn dịch, vì khả năng mắc bệnh nhiễm trùng và các bệnh liên quan đến cảm lạnh là rất cao.

Dưới đây sẽ là danh sách những món nên ăn trước khi ra đường để giữ ấm cơ thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giữ cho bạn khỏe mạnh.

1. Mật ong

Một trong những thực phẩm tốt nhất cho mùa đông, mật ong rất giàu chất dinh dưỡng và đường tự nhiên giúp bạn tăng cường năng lượng nhanh chóng.

Mật ong có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta và làm cho nó mạnh hơn, và tránh sự khởi phát của các bệnh nhiễm trùng, có thể liên quan đến đặc tính kháng khuẩn của nó.

Mật ong cũng giúp giảm đau họng, một vấn đề phổ biến mà hầu hết mọi người phải đối mặt vào mùa đông.

2. Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là một loại thực phẩm tốt khác có hàm lượng calo cao và nên được tiêu thụ trong những ngày đông giá rét để kích thích cơ thể tỏa nhiệt.

Đường thốt nốt có thể được thêm vào các món ngọt và đồ uống có chứa caffein, để giữ ấm cho cơ thể.

3. Quế

Thêm quế vào các món ăn của bạn trong mùa đông có thể giúp tăng cường trao đổi chất và do đó tạo ra nhiệt trong thời tiết lạnh giá.

Bột quế trộn với nước hoa hồng có hiệu quả trong việc điều trị da khô vào mùa đông và uống nước pha quế có thể giúp kiểm soát ho và cảm lạnh .

4. Mù tạt

Mù tạt là một loại gia vị cay nồng khác được biết là có tác dụng giữ ấm cho cơ thể của bạn trong mùa đông. Cả mù tạt trắng và nâu đều sở hữu một hợp chất cay nồng chính gọi là allyl isothiocyanate, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn một cách lành mạnh.

5. Hạt vừng

Hạt vừng được sử dụng phổ biến trong những tháng mùa đông lạnh giá. Những hạt này được biết là có tác dụng làm nóng cơ thể và giúp bạn cảm thấy ấm áp trong mùa đông.

6. Gừng

Gừng đã được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị hoặc vị thuốc dân gian trên khắp thế giới . Gừng chứa các polyphenol có vị cay nồng được gọi là gingerols như 6-shogaol, 6-gingerol và zingerone có tác dụng sinh nhiệt và được biết là làm ấm cơ thể.

7. Ớt

Ớt có chứa một hợp chất hóa học gọi là capsaicin có thể trực tiếp tạo ra nhiệt, một quá trình mà qua đó các tế bào của cơ thể chuyển hóa năng lượng thành nhiệt.

Capsaicin kích hoạt một thụ thể có trong tế bào thần kinh cảm giác, tạo ra cảm giác nóng và làm tăng nhiệt độ cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều ớt, bởi nó có thể gây cảm giác nóng rát trong ruột ở một số người.

8. Hạt tiêu đen

Hạt tiêu đen có chứa piperine, một hợp chất tạo cho hạt tiêu đen có vị cay nồng, có thể giúp giữ ấm cơ thể của bạn trong mùa đông. Bạn có thể đạt được lợi ích của hạt tiêu đen bằng cách thêm nó vào súp nóng và món hầm.

9. Hành tây

Hành tây đã được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc để giữ ấm cơ thể và kiểm soát nhiệt độ cơ thể khi thời tiết lạnh. Thêm hành tây vào thức ăn của bạn có thể giúp tăng nhiệt độ và giữ ấm cho cơ thể trong mùa đông lạnh giá.

10. Tỏi

Là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong các món ăn, tỏi có một lượng cao canxi, kali, cũng như một số hợp chất sulfuric có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng khởi phát và tăng thân nhiệt một cách lành mạnh.

11. Rau củ

Các loại rau củ như củ cải, cà rốt, củ cải tây… nên được ăn nhiều trong mùa đông. Vì chúng có chứa một hợp chất gọi là allyl isothiocyanate giúp giữ ấm cho cơ thể. Khoai lang cũng là một thực phẩm bổ sung lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn trong mùa đông.

12. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp tuyệt vời, cần nhiều thời gian để tiêu hóa trong cơ thể. Trong quá trình này, cơ thể sử dụng thêm năng lượng để tiêu hóa thức ăn, và điều này làm cho cơ thể bạn ấm hơn.

Do đó, bạn nên thêm ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, bột yến mạch, lúa mì nứt… vào chế độ ăn uống của mình.

13. Thịt bò

Thịt bò là một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn, axit linoleic liên hợp (CLA) và các chất dinh dưỡng khác như protein, sắt, kẽm, vitamin B6, vitamin B12, vitamin D, phốt pho, magiê và kali.

Khi bạn ăn thịt bò, cơ thể tiêu tốn thêm năng lượng để tiêu thụ thức ăn và điều này sẽ sinh ra nhiệt lượng làm nóng cơ thể.

Bổ sung ngay danh sách thực phẩm giữ ấm cơ thể, sẵn sàng chào đón tiết trời lạnh sâu!

Vào mùa đông, bạn cần ăn những thực phẩm giữ ấm cơ thể, giúp tăng khả năng miễn dịch, vì khả năng mắc bệnh nhiễm trùng và các bệnh liên quan đến cảm lạnh rất cao.

Bổ sung ngay danh sách thực phẩm giữ ấm cơ thể, sẵn sàng chào đón tiết trời lạnh sâu! - Hình 1

Vào mùa đông, bạn cần ăn những thực phẩm giúp tăng khả năng miễn dịch, vì khả năng mắc bệnh nhiễm trùng và các bệnh liên quan đến cảm lạnh rất cao. Nếu thực sự quan tâm đến những gì mình ăn, bạn có thể ngăn chặn tình trạng dễ bị nhiễm trùng dẫn đến các chứng bệnh như cảm lạnh và cảm cúm, tức là, bằng cách bổ sung các loại thực phẩm có thể giúp cải thiện khả năng miễn dịch và giữ cho bạn khỏe mạnh nhờ chế độ ăn uống mùa đông.

Dưới đây là những thực phẩm giữ ấm cơ thể bạn cần tăng cường ăn vào mùa đông để giữ ấm cơ thể, sẵn sàng chống chọi với bệnh tật:

Mật ong – Thực phẩm giữ ấm cơ thể đứng đầu danh sách

Bổ sung ngay danh sách thực phẩm giữ ấm cơ thể, sẵn sàng chào đón tiết trời lạnh sâu! - Hình 2

Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng và đường tự nhiên giúp bạn tăng cường năng lượng nhanh chóng.

Một trong những thực phẩm giữ ấm tốt nhất vào mùa đông chính là mật ong. Mật ong rất giàu chất dinh dưỡng và đường tự nhiên giúp bạn tăng cường năng lượng nhanh chóng. Mật ong có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của chúng ta, ngăn chặn nguy cơ bị các bệnh nhiễm trùng.

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), điều này có được nhờ đặc tính kháng khuẩn, diệt virus từ bao đời nay của mật ong. Mật ong cũng giúp giảm đau họng, một vấn đề phổ biến mà hầu hết mọi người phải đối mặt vào mùa đông được Đồng y đề cập rất nhiều lần.

Đường thốt nốt

Đường thốt nốt là thực phẩm có hàm lượng calo cao và khuyến khích nên ăn nhiều vào mùa đông để kích thích sinh nhiệt. Đây là thực phẩm giữ ấm cơ thể siêu tốt nhưng nhiều người thường bỏ qua. Đường thốt nốt có thể được thêm vào các món ngọt và đồ uống có chứa caffein, để giữ ấm cho cơ thể.

Quế

Thêm quế vào các món ăn của bạn trong mùa đông có thể giúp tăng cường trao đổi chất và do đó đây là thực phẩm giữ ấm cơ thể cực tốt khi trời chuyển lạnh giá. Bột quế trộn với nước hoa hồng có hiệu quả trong việc điều trị da khô vào mùa đông và uống nước pha quế có thể giúp kiểm soát ho và cảm lạnh.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, quế có tính ấm, có khả năng kháng khuẩn, sử dụng kết hợp với mật ong, cam, chanh… sẽ đem đến món đồ uống giữ ấm cơ thể rất tốt.

Bổ sung ngay danh sách thực phẩm giữ ấm cơ thể, sẵn sàng chào đón tiết trời lạnh sâu! - Hình 3

Nghệ tây

Mùi thơm và hương vị của nghệ tây có tác dụng giảm căng thẳng và uống loại gia vị vàng đỏ (gia vị đắt nhất thế giới) này giúp làm ấm cơ thể của bạn. Đun sôi 4-5 nhụy hoa nghệ tây trong ly sữa và uống khi còn ấm nóng giúp bạn thoát khỏi chứng buồn chán, trầm cảm vào mùa đông.

Mù tạt

Mù tạt là một loại gia vị cay nồng khác được biết là có tác dụng giữ ấm cho cơ thể của bạn trong mùa đông. Cả mù tạt trắng và nâu đều sở hữu một hợp chất cay nồng chính gọi là allyl isothiocyanate, có thể làm tăng nhiệt độ cơ thể của bạn một cách lành mạnh.

Hạt vừng

Hạt vừng được biết là có tác dụng làm nóng cơ thể và giúp bạn cảm thấy ấm áp trong mùa đông. Theo lương y Bùi Hồng Minh, cả hai loại hạt vừng trắng và đen đều được cho là có khả năng mang đến sức nóng cho cơ thể sau khi được tiêu hóa.

Bổ sung ngay danh sách thực phẩm giữ ấm cơ thể, sẵn sàng chào đón tiết trời lạnh sâu! - Hình 4

Hạt vừng được biết là có tác dụng làm nóng cơ thể và giúp bạn cảm thấy ấm áp trong mùa đông.

Gừng

Gừng đã được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị hoặc thuốc dân gian trên khắp thế giới. Gừng chứa polyphenol có vị cay nồng được gọi là gingerols như 6-shogaol, 6-gingerol và zingerone có tác dụng sinh nhiệt và được biết là thực phẩm giữ ấm cơ thể hoàn hảo từ lâu đời.

Thịt bò

Thịt bò là một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn, axit linoleic liên hợp (CLA) và các chất dinh dưỡng khác như protein, sắt, kẽm, vitamin B6, vitamin B12, vitamin D, phốt pho, magiê và kali. Khi bạn ăn thịt bò, cơ thể tiêu tốn thêm năng lượng để phá vỡ thức ăn và điều này lại tạo ra nhiệt cơ thể. Đây là thực phẩm giữ ấm cơ thể rất được ưa chuộng vào mùa đông.

Bổ sung ngay danh sách thực phẩm giữ ấm cơ thể, sẵn sàng chào đón tiết trời lạnh sâu! - Hình 5

Khi bạn ăn thịt bò, cơ thể tiêu tốn thêm năng lượng để phá vỡ thức ăn và điều này lại tạo ra nhiệt cơ thể.

Tỏi

Tỏi là một loại thảo mộc được sử dụng phổ biến trong các món ăn không chỉ Việt Nam mà trên toàn thế giới. Nghiên cứu trong Đông y lẫn y học hiện đại đều cho thấy tỏi có hàm lượng cao canxi, kali, cũng như một số hợp chất sulfuric rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng khởi phát và là thực phẩm giữ ấm cơ thể một cách lành mạnh.

Tiêu đen

Hạt tiêu đen có chứa piperine, một hợp chất tạo cho hạt tiêu đen có vị cay nồng, có thể giúp giữ ấm cơ thể của bạn trong mùa đông. Theo lương y Bùi Hồng Minh, hồ tiêu vị cay, tính rất nóng, vào 4 kinh tỳ, vị, phế và đại tràng có tác dụng hạ khí tiêu đờm, chữa đau bụng đột ngột, lạnh tay chân, nôn mửa, thổ tả, suyễn, sát trùng, tiêu độc…

Dùng hạt tiêu đen để chữa cảm hàn, vừa làm toát mồ hôi, tan khí lạnh ở ngoài, vừa làm ấm bụng tăng sức ấm nóng bên trong. Do đó, bạn có thể thêm tiêu đen bằng cách thêm nó vào súp nóng và món hầm. Đây là thực phẩm giữ ấm cơ thể vào mùa đông xứng đáng thuộc hàng top, không nên bỏ qua.

LEAVE A REPLY