Để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh, điều quan trọng là phải bao gồm nhiều rau hơn trong chế độ ăn uống của bạn, đặc biệt là khi bạn đang mắc các bệnh mạn tính như tiểu đường .

Vì sao người bệnh tiểu đường phải ăn loại rau này? - Hình 1

Bông cải xanh luộc – ẢNH: SHUTTERSTOCK

Rau màu xanh có chứa nhiều vitamin và khoáng chất có thể chống lại các triệu chứng của tình trạng mạn tính này và dễ dàng kiểm soát lượng đường trong máu của bạn.

Trong số tất cả các loại rau khác nhau, có một loại rau đặc biệt đã được chứng minh là có hiệu quả hơn đối với những người đối phó với bệnh tiểu đường loại 2: Bông cải xanh, theo Times of India .

Bông cải xanh và bệnh tiểu đường

Nếu bạn là người bị bệnh tiểu đường thì hãy bổ sung bông cải xanh , đó là những gì một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Translational Medicine cho thấy.

Phát hiện của nghiên cứu này, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Học viện Sahlgrenska, Đại học Gothenburg và Khoa Y tại Đại học Lund ở Thụy Điển, cho thấy chiết xuất từ bông cải xanh có thể khá hiệu quả trong việc kiểm soát các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2. Điều này đặc biệt là do sự hiện diện của một hợp chất chống ô xy hóa gọi là sulforaphane , theo Times of India .

Nghiên cứu

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đưa chiết xuất sulforaphane cho chuột mắc bệnh tiểu đường trong giai đoạn đầu của thử nghiệm. Người ta phát hiện ra rằng sulforaphane làm giảm sản xuất glucose trong tế bào gan, làm giảm lượng glucose trong máu lúc đói và hemoglobin glycated.

Bên cạnh đó, nó cũng cắt giảm sản xuất quá nhiều glucose và không dung nạp glucose ở mức độ tương tự như metformin, một loại thuốc điều trị tiểu đường được kê đơn.

Trong giai đoạn thứ 2, các nhà nghiên cứu đã đưa chiết xuất bông cải xanh cô đặc cho 97 người tham gia mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong 12 tuần. Sau đó, họ so sánh kết quả với những người tham gia mắc bệnh tiểu đường được kê toa giả dược.

Ngay cả trong thí nghiệm này, người ta đã quan sát thấy rằng chiết xuất sulforaphane có thể giúp giảm mức đường huyết lúc đói. Phát hiện này được coi là quan trọng vì metformin được biết là gây ra các vấn đề liên quan đến dạ dày và cũng không được kê đơn cho những người bị các vấn đề liên quan đến thận.

Lợi ích sức khỏe của việc ăn bông cải xanh

Bông cải xanh là một trong những loại rau giàu chất dinh dưỡng nhất. Nó chứa nhiều chất xơ, vitamin C , vitamin K, sắt, protein và kali. Một nửa chén bông cải xanh nấu chín chỉ chứa 27 calo và 3 gram carb, khiến nó trở thành lựa chọn ưu tiên cho những người bị tiểu đường và những người muốn giảm cân. Loại rau xanh có thể được thưởng thức cả sống và chín.

Ngoài ra, bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp hai chất chống ô xy hóa quan trọng là lutein và zeaxanthin, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Những loại rau mà bệnh nhân tiểu đường phải ăn

Vì sao người bệnh tiểu đường phải ăn loại rau này? - Hình 2

Cà rốt rất tốt đối với người mắc bệnh tiểu đường – SHUTTERSTOCK

Tất cả những người bị bệnh tiểu đường cần phải hết sức cẩn thận về loại thực phẩm mà họ đưa vào chế độ ăn uống của mình và rau là thứ không bao giờ có thể sai lầm.

Ít calo, giàu chất xơ và chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh, rau là lựa chọn thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân tiểu đường.

Đối với những loại rau giàu tinh bột thì bệnh nhân tiểu đường cần phải cẩn thận, vì chúng có thể làm tăng lượng đường trong máu ngay lập tức.

Một số loại rau tốt nhất khác cho bệnh nhân tiểu đường là: Súp lơ trắng, ớt, cà rốt , rau bina (cải bó xôi), nấm, đậu xanh, cà tím, theo Times of India .

Phát hiện món ăn giúp giảm đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường

Đậu là loại thực vật bổ dưỡng và mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe. Các nhà khoa học mới đây phát hiện một loại đậu có thể giúp kiểm soát đường huyết và giảm nguy cơ bị tiểu đường loại 2.

Phát hiện món ăn giúp giảm đường huyết, ngăn ngừa tiểu đường - Hình 1

Đo đường huyết – ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học ở Vương quốc Anh phát hiện đậu Hà Lan nhăn có thể giúp ngăn ngừa đường huyết tăng đột ngột sau bữa ăn. Đây được xem là một trong những nguyên nhân gây tiểu đường loại 2, theo Daily Mail.

Trong thí nghiệm, các nhà khoa học tại Đại học Hoàng gia London (Anh) và Đại học Glasgow (Scotland) đã so sánh đường huyết của các tình nguyện viên ăn thử đậu Hà Lan nhăn và đầu Hà Lan trơn.

Kết quả cho thấy đậu Hà Lan nhăn giúp ngăn ngừa tình trạng đường huyết tăng cao sau bữa ăn tốt hơn đậu Hà Lan trơn.

Nhóm nghiên cứu tin rằng kết hợp đậu Hà Lan nhăn trong bữa ăn có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Mọi người có thể nấu chín nguyên hạt hoặc xay dạng bột đều được.

Đậu Hà Lan nhăn rất giàu một loại carbohydrate gọi là tinh bột kháng. Tinh bột kháng ở đậu Hà Lan nhăn cao hơn so với đậu Hà Lan trơn mà chúng ta thường thấy trong siêu thị hay chợ.

Cơ thể sẽ mất nhiều thời gian để tiêu hóa tinh bột kháng hơn là tinh bột thông thường. Do đó, tinh bột kháng sẽ không làm tăng đường huyết đột ngột.

Nhiều bằng chứng cho thấy tinh bột kháng có thể giúp kiểm soát đường huyết, nhờ vậy mà giúp giảm khả năng mắc tiểu đường loại 2, tiến sĩ Katerina Petropoulou, một trong những tác giả nghiên cứu tại Đại học Hoàng gia London (Anh), tiết lộ.

Hơn nữa, tinh bột kháng sẽ không được tiêu hóa hoàn toàn ở ruột non mà sẽ đi xuống đến ruột già. Tại đây, tinh bột kháng sẽ lên men, tương tác với các vi khuẩn đường ruột và tạo ra các a xít béo chuỗi ngắn. Loại a xít béo này sẽ giúp kích thích hoạt động của các tế bào sản xuất insulin, từ đó giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn, theo Daily Mail .

LEAVE A REPLY